Thứ Năm, 2 tháng 6, 2011

Làng MO và huyền thoại
thánh PHI BỒNG

Không phải đến bây giờ, với con đường mới mở chạy uốn lượn quanh sườn núi mọi người mới biết đến nơi đây, mà đời người xưa đã biết đến vùng cực bắc – nơi đìa đầu của tỉnh Hải Dương bởi địa danh làng MO với hai ngôi đền MẨU – HÓA rất linh thiêng này.
Việt Nam thờ rất nhiều đạo mẫu, nhưng bất luận huyền sử thế nào thì khi xuống hạ giới đều phải đầu thai vào một người phàm trần và đều từ cửa bát nhã sinh ra. Huyền thoại đền mẫu làng MO thì không phải như vậy. Theo thần phả bia kí ghi lại:
Một khối đá to lớn bên sườn non ngũ nhạc đầy nắng và gió, khi hợp đủ khí trời vào đúng Giờ dần ngày 8 tháng 5 tự dưng chuyển động phát ra một tiếng nổ lớn. Trẻ mục đồng làng Mo chạy đến nơi thấy khối đá nứt một khoảng lõm hương thơm ngan ngát trong đó có một hài nhi … chúng bèn lấy tay làm kiệu, lấy nón làm lọng để rước về. Đến đâù làng hài nhi bay vọt lên trời hóa mất với lời vọng xuống: Ta là phi bồng thiên tướng …
Dân làng Mo lập miếu thờ nơi khổi đá nứt gọi là đền mẫu, nơi thánh hóa về trời gọi là đền hóa. Như vậy: Đức Thánh thờ ở đền hóa là con của thạch mẫu.( mẹ Đá )
Điều đặc biệt là nơi lõm của khối đá ngày càng nhẵn dần đi bởi nhiều thế kỷ đã có
Bao bàn tay xoa lên đó với tâm ước: muốn cầu con – xoa tay vào khối đá và xoa vào bụng, muốn chữa đau đầu … xoa lên đầu … và các cô gái cũng chen chúc để được tự tay xoa lên mặt với lời thỉnh cầu: xin được mặt hoa da phấn, xin được hương đậm lửa nồng với chồng …
Đền hóa lại khác đền mẫu, bởi ngài là một thiên tướng lên rất linh nghiệm với lời cầu xin về sức khỏe, xin về công danh sự nghiệp và đặc biệt linh nghiệm khi cầu xin về những điều oan trái có dính dáng đến công môn pháp lý.
Nơi thờ quốc tổ quốc mẫu ai cũng biết đó là đền Hùng, thế còn nơi hàng năm lập đàn để tế cáo trời đất của nhà nước Việt Nam thì ở đâu? xin thưa: dó là đỉnh núi Ngũ Nhạc – ngọn núi mà sườn non đã giáng thần.
Đền MẪU- đền HÓA vừa là nơi lễ bái để thỏa nguyện tâm linh, vừa là nơi thắng cảnh, du lịch thăm quan làm thanh thản mỗi tấm lòng du khách.
Cuộc sống nơi đây có thể còn nhiều vất vả nhưng không ngăn nổi sức sống mãnh liệt trên mảnh đất này. Hãy đến với chúng tôi, đến với xóm núi làng Mo- dù chỉ một lần để được dang tay đón gió đại ngàn, để được chiều chiều lang thang bên sườn đồi tím sẫm hoa mua, thả hồn phiêu du cùng không gian đang chấp chới tiếng chuông chùa. Bạn xẽ thấy lòng mình thật thư thái, thật yên bình %

                                                       Tháng 3 năm 2011

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét